Lắp Đặt Chống Sét Gia Đình Hiệu Quả An Toàn Nhất

Chống sét gia đình với các tiêu chí, phương pháp đạt tiêu chuẩn
 Thu lôi gia đình là một giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu nguy hiểm cho con người và tài sản nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Chống sét gia đình là một hệ thống được lắp đặt với mục đích đảm bảo an toàn cho các mẫu nhà ở dân dụng, biệt thự.

  Mặc dù vậy, nhiều gia đình hiện nay lại chưa lưu tâm đến việc xây dựng hệ thống chống sét. Điều này quả thật không khả quan chút nào, bởi không ai có thể chắc chắn rằng dòng năng lượng từ sét sẽ “an toàn” với mọi ngôi nhà. Bài viết sau đây, sẽ mách bạn phương pháp hoàn thành hệ thống chống sét nhà ở, đảm bảo chi phí tối ưu nhất.

Thế nào là hệ thống chống sét gia đình đạt chuẩn?

Lắp đặt thiết bị chống sét thứ cấp để tăng khả năng chống sét cho công trình.


Hệ thống chống sét gia đình tiêu chuẩn sẽ bao gồm 3 thành phần chính, đó là:

  • Dây thoát sét (dây dẫn xuống)
  • Đầu thu sét (kim thu sét)
  • Cọc tiếp địa thép mạ đồng

Tuy nhiên, hầu hết các hộ gia đình hiện nay chỉ mới lắp đặt chống sét trực tiếp hay phương pháp chống sét truyền thống.

Vì thế, để đảm bảo sự an toàn và hạn chế hư hại các vật dụng, bạn đừng quên lắp thêm những thiết bị cắt sét chất lượng, vật tư chống sét thứ cấp. Bởi khi có hiện tượng sét đánh, luồng điện có thể lan truyền hoặc cảm ứng vào hệ thống điện trong nhà, gây hư hại đến những thiết bị điện tử.

Xem Thêm: Các bước thi công chống sét

Các tiêu chí và lưu ý khi lắp đặt chống sét gia đình cơ bản
  Để lắp đặt và sử dụng các thiết bị chống sét hiệu quả, bạn cần hiểu rõ cấu tạo cũng như cách sử dụng nó trong từng trường hợp khác nhau.

Kim thu sét: Kim thu sét là một thanh kim loại hoặc sắt, hay còn được gọi với cái tên là kim cổ điển.

  Nó thường được lắp ở trên mái công trình, có dây thoát sét xuống hệ thống tiếp địa. Trong quá trình chọn độ cao và vị trí lắp kim thu sét cũng như chiều cao cột, bạn cần đảm bảo một khoảng cách nhất định giữa cột kim thu sét và một số vật dụng xung quanh.
Dây dẫn để thoát sét: Về chất liệu của dây dẫn thoát sét, bạn nên dùng dây chất liệu đồng dạng tròn bện để tăng khả năng dẫn điện.

  Hơn nữa, dây hạn chế chắp nối, kích thước càng to càng tốt với tiết diện 50mm2 trở đi. Trong lúc lắp đặt và thi công, bạn tinh chỉnh đường đi dây sao cho thẳng nhất. Ngoài ra, số lượng dây sẽ phụ thuộc vào kích thước nhà ở, tối thiểu phải đảm bảo được 2 dây thoát sét. Đối với những căn nhà lớn hơn thì cần nhiều dây hơn.


Mỗi ngôi nhà cần tối thiểu 2 dây thoát sét để đảm bảo chống sét hiệu quả.


Hệ thống tiếp địa chống sét
  Khi xây dựng hệ thống tiếp địa chống sét gia đình, tùy thuộc vào từng khu vực mà phân bổ số lượng cọc và kiểu sao cho thích hợp. Đồng thời, đảm bảo điện trở được tiếp nối đất theo đúng với quy định.

  Thông thường, phần thu sét có từ 3-5 kim cổ điển được lắp trên nóc căn nhà và nối vào nhau. Cùng với đó, hệ thống tiếp địa phải sở hữu tổng trở thấp và phải ổn định qua nhiều năm, giúp việc tản dòng năng lượng từ sét tiếp địa nhanh chóng và an toàn.

Vật liệu công trình
Nếu công trình, nhà ở làm bằng vật liệu dễ cháy, cần cách ly kim thu sét với vật liệu để tránh xảy ra tình trạng cháy nổ.

Bảo đảm an toàn cho các thiết bị điện tử
  Cần phải lắp đặt thêm một tầng bảo vệ thứ 2 hay còn gọi là tầng cắt sét thứ cấp. Thiết bị, vật tư thứ cấp này sẽ có công dụng giảm thiểu được điện áp sót lại từ tầng sơ cấp, hỗ trợ và đảm bảo sự an toàn cao cho những vật dụng điện tử. Đồng thời sử dụng đồng hồ đo điện trở để đảm bảo chất lượng công trình.

Chống sét đánh ngang
  Nếu chỉ sử dụng hệ thống kim thu sét tia tiên đạo sẽ không bảo vệ được hệ thống chống sét đánh ngang, đặc biệt là những công trình chiều cao hơn 45m. Bởi hệ thống chỉ hỗ trợ bảo vệ dòng sét đánh trực tiếp xuống công trình mà thôi.

  Do vậy, bạn cần xem xét từng vị trí công trình xem xung quanh có hệ thống chống sét gia đình hay nhà cao tầng không. Từ đó, quyết định nên hay không nên lắp hệ thống chống sét đánh ngang. Hệ thống này bao gồm các vòng tròn chống sét bằng thanh đồng chạy xung quanh nhà, cách nhau 10m và được liên kết với nhau.

Phân loại sét để phòng chống cho gia đình

                                          Cần phân loại sét để đưa ra phương án phòng chống sét cho phù hợp.

  Sau khi đã tìm hiểu qua hệ thống chống sét gia đình và những tiêu chí, lưu ý khi lắp đặt. Chúng ta cũng cần phải biết phân loại tia sét để phòng chống hiệu quả hơn cho nhà ở của mình. Dựa vào đặc tính, vị trí của dòng sét đánh mà các chuyên gia đã chia chúng thành 3 loại khác nhau.

  •  Sét đánh trực tiếp: Là loại sét có khả năng đánh thẳng vào nhà ở, nhà máy, tòa nhà, các vị trí sở hữu mặt bằng cao hơn so với khu vực xung quanh. Đây là tia sét nguy hiểm cao nhất, gây nên hậu quả khôn lường và nghiêm trọng.
  • Sét đánh gián tiếp: Là tia sét thường đánh vào đường dây điện tại một khu vực nào đó. Loại sét này sẽ lan truyền từ dây điện đến công trình khiến cho các thiết bị, vật dụng điện tử có kết nối với dây bị hư hại.
  • Sét đánh cảm ứng (chống sét lan truyền): Gồm hai loại là cảm ứng tích điện và cảm ứng điện từ. Sét cảm ứng tích điện sẽ tạo ra các tia điện nhỏ, dễ gây cháy nổ nếu tiếp xúc với vật liệu dễ cháy. Trong khi đó, sét cảm ứng điện từ thường tạo ra các xung điện sóng làm hư hại các đồ dùng điện tử.

Nơi nào cần lắp đặt hệ thống chống sét?

Sét có thể đánh vào nhiều khu vực địa lý khác nhau.
Nhiều người thường không quan tâm đến cách chống sét gia đình bởi họ cho rằng không thực sự cần thiết và tốn chi phí. Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn nhất định, chúng ta nên lắp đặt hệ thống chống sét trong nhiều trường hợp khác nhau:

  • Nơi tập trung nhiều người;
  • Khu vực cần được bảo vệ những dịch vụ công cộng thiết yếu;
  • Nơi thường xuyên xuất hiện tia sét đánh hoặc khu vực gần chỗ thường có sét đánh;
  • Vị trí căn nhà đứng đơn độc (nhà ở tọa lạc trên một quả đồi), nơi được xây dựng với kết cấu cao (nhà cao tầng);
  • Chỗ chứa nhiều những nguyên vật liệu dễ gây cháy nổ.

Trong những tình huống khác, cần xem xét một số yếu tố có ảnh hưởng tới xác suất của tia sét đánh như:

  • Công năng mà tòa nhà/ngôi nhà sở hữu;
  • Tính chất của việc hoàn thành thi công tòa nhà;
  • Vị trí của tòa nhà/ngôi nhà;
  • Chiều cao của công trình.

Hướng dẫn cách làm chống sét gia đình cho nhà cao tầng
  Nhằm hạn chế sự ảnh hưởng từ sét đánh thứ cấp đến những thiết bị, vật dụng điện tử trong nhà, chúng ta nên dùng những hộp cắt, hộp lọc sét… Khi có sét đánh, những thiết bị này sẽ cắt luồng sét, hạn chế tối đa tình trạng điện áp tăng cao.

  Bên cạnh đó, bạn nên lắp đặt thêm hệ thống chống sét gia đình trực tiếp cho căn nhà mình. Trước hết, một hệ thống đạt tiêu chuẩn phải có kim thu sét được làm bằng kim loại với độ dài 0.5-1.5m, chúng được lắp trên nóc nhà và nối vào nhau. Những kim cổ điển này được hàn cùng với dây kim loại và thiết kế đi xuống mặt đất. Mỗi ngôi nhà sẽ cần tối thiểu 2 dây thoát sét hoặc nhiều hơn.

Lắp đặt kim thu sét cho hệ thống chống sét gia đình.


  Dây thoát sét sẽ được nối trực tiếp với cọc tiếp địa. Bộ phận này bao gồm các thanh kim loại với chiều dài 2.4-3m, được chôn sâu tại vị trí cách xa móng nhà theo hướng ra phía ngoài từ 1-2m. Trong quá trình lắp đặt, cần phải bảo đảm được rãnh sâu 0.8m và các đầu cọc tiếp đất được nối với nhau.

  Với hệ thống chống sét gia đình đánh thẳng nên dùng kim cổ điển và chống sét phóng điện sớm. Bạn cần phải dựa vào các lý thuyết liên quan đến địa chất cho công trình đó để đưa ra được cách xây dựng đúng chuẩn cho một hệ thống lắp đặt chống sét.

Các lưu ý về vùng bảo vệ khi làm hệ thống chống sét gia đình
 Vùng bảo vệ chính là khu vực mà hệ thống chống sét có thể phát huy được công dụng, đảm bảo sự an toàn cao cho công trình nhà ở khi gặp hiện tượng sét đánh. Trong quá trình tính toán cho vùng bảo vệ, cần phải xem xét kỹ lưỡng vị trí, kiến trúc, độ cao của công trình. Bạn có thể sử dụng tiêu chuẩn IEC 21186-96 hay NFC 17-102 Pháp để đo lường và kết hợp với những tiêu chuẩn được lưu hành tại Việt Nam.

                                           Tính toán vùng bảo vệ là việc quan trọng khi lắp hệ thống chống sét.

  Khi đặt cột kim thu sét, nên lưu ý đến chiều cao ở mức tối thiểu và vị trí độ cao lắp kim. Chú ý đến khoảng cách giữa những vật và cột nằm lân cận nhau, bởi những yếu tố này sẽ ảnh hưởng nhiều đến vùng bảo vệ an toàn cho cả một công trình.

Cách làm hệ thống chống sét đánh thẳng bằng kim thu sét cổ điển cho gia đình
  Cấu trúc của một hệ thống chống sét gia đình đánh thẳng thông thường sẽ gồm 3 phần: các đầu kim thu sét, dây dẫn sét và hệ thống tiếp địa.

  Đầu kim thu sét được làm bằng chất liệu thép mạ đồng, inox hoặc bằng đồng thau đúc. Chiều dài của kim sẽ dựa nhiều vào hệ thống của công trình cần bảo vệ. Tiếp đến là dây dẫn sét sử dụng để truyền dẫn dòng năng lượng sét từ các đầu kim đến hệ thống tiếp địa. Chất liệu dây dẫn thường được chế tác từ cáp đồng trần hoặc đồng lá, với tiết diện được quy định theo chuẩn NFC 12-102 của Pháp là 50mm2 – 75mm2.

Các loại kim thu sét cổ điển phổ biến hiện nay.


Đối với hệ thống tiếp địa được áp dụng để tản dòng điện có trong đất. Cấu hình của hệ thống này sẽ bao gồm các phần:

  • Những cọc tiếp đất: Thường sở hữu độ dài 2.4-3m, đường kính bên ngoài 14-16mm, thiết kế chôn theo chiều thẳng đứng với đầu cách mặt đất 0.5-1m và các cọc cách nhau là 3-15m.
  • Dây tiếp đất: Chất liệu cáp đồng trần và tiết diện 50-75mm2, sử dụng để liên kết những cọc tiếp địa với nhau. Loại dây này thường thiết kế âm bên dưới mặt đất 0.5-1m.
  • Mối hàn hóa nhiệt Goldweld hay ốc siết cáp: Sử dụng để nối những dây tiếp địa chung với cọc tiếp địa.

Cách làm hệ thống chống sét đánh thẳng bằng kim thu sét tia tiên đạo sớm cho gia đình


Kim thu sét tia tiện đạo dùng trong hệ thống chống sét.

Tương tự, cấu trúc hệ thống chống sét gia đình đánh thẳng với kim thu sét tia tiên đạo sớm cũng có 3 phần:

Cột thu lôi: Dùng để phát tia tiên đạo hướng đi lên và thu sét về chúng, thường được lắp trên chân trụ đỡ với độ cao trung bình là 5m khi so với đỉnh của công trình.
Dây dẫn sét: Có công dụng dẫn luồng sét từ vị trí đầu thu lôi tới hệ thống tiếp địa, thường chế tạo từ chất liệu đồng lá hoặc cáp đồng trần với tiết diện 50mm2 – 75mm2.
Hệ thống tiếp địa: Giúp tản dòng điện sét có trong mặt đất, cấu hình tương tự như hệ thống tiếp địa chống sét đánh thẳng bằng kim thu sét cổ điển.
Cách làm hệ thống chống sét đánh thẳng bằng công nghệ tiêu tán đám mây điện tích


Chống sét bằng công nghệ tiêu tán đám mây điện tích cho hiệu quả không ngờ.

Hệ thống này không thực sự phổ biến cho nhà ở dân dụng bởi giá thành khá cao. Tuy nhiên, chúng lại sở hữu rất nhiều tính năng ưu việt với cấu tạo gồm 3 phần:

  • Những đầu phát ra ion dương: Được làm từ chất liệu inox hoặc bằng thép mạ đồng. Đầu phát này được thiết kế theo dạng quả cầu nhiều gai, ô nhiều gai hoặc cánh rơi nhiều gai.
  • Dây dẫn sét: Sử dụng để dẫn dòng ion dương ở dưới đất lên những thiết bị phát ra ion dương. Dây được làm từ cáp đồng trần, có tiết diện là 50 – 70mm2.
  • Hệ thống tiếp địa: Dùng để tản dòng điện có sét trong đất. Cấu hình của hệ thống này tương tự hệ thống chống sét đánh thẳng bằng kim thu sét cổ điển.

Cách chống sét gia đình có mái tôn
 Việc thiết kế hệ thống chống sét cho nhà ở có mái tôn không cần quá cầu kỳ, bạn có thể sử dụng chống sét bằng cột thu lôi, lưỡi liềm hoặc công nghệ tiêu tán mây điện tích.

Có nhiều cách để thiết lập hệ thống chống sét cho nhà ở mái tôn.


Cách làm chống sét cho nhà ở mái tôn bằng cột thu lôi
  Đây là phương pháp được nhiều gia đình áp dụng bởi chi phí thấp và dễ lắp đặt. Nguyên lý chung của hệ thống này là thanh sắt nhọn lắp đặt hướng lên trên và nối tiếp địa thông qua dây sắt có đường kính 0.04mm.

  Cột thu lôi có vùng bảo vệ dạng hình nón với bán kính bằng với đáy chiều cao cột. Bạn cần dựa trên cơ sở này để đưa ra tính toán lắp đặt hợp lý và đảm bảo nhất.

Cách chống sét cho nhà ở mái tôn bằng lưỡi liềm
  Phương pháp chống sét gia đình bằng mái tôn lưỡi liềm khá thông dụng và hiệu quả. Hệ thống này hoạt động dựa theo hình thức tích tụ lượng điện áp rồi giải phóng qua lỗ thoát hồ quang.

Nhờ cấu tạo đơn giản và phạm vi áp dụng lớn nên phương pháp này có thể bảo vệ an toàn nhà dân dụng đi kèm với hệ thống dây điện.

Cách làm chống sét cho nhà ở mái tôn bằng công nghệ tiêu tán mây điện tích
  So sánh với hệ thống chống sét gia đình mái tôn bằng cột thu lôi, phương pháp này cho hiệu quả và độ bảo vệ cao hơn nhiều.

  Hệ thống này bao gồm đầu phát ion dương được làm bằng chất liệu thép mạ đồng, đi kèm đó là dây dẫn thép làm bằng đồng với tiết diện từ 50mm2 đến 75mm2.

Số lượng cột địa tỷ lệ thuận với diện tích của ngôi nhà, diện tích càng lớn thì số cột càng nhiều. Đặc biệt, khi lắp đặt các cột cần đảm bảo khoảng cách từ 80cm – 1m để tăng tính hiệu quả.

Cách chống sét gia đình ở nông thôn

Hệ thống chống sét nhà ở nông thôn không cần quá cầu kỳ, phức tạp.

Bảng báo giá :

  Nhiều chuyên gia cho rằng dùng đường dây điện nối với đường dây điện thoại là một trong những nguyên nhân dẫn sét vào căn nhà của chúng ta. Đặc biệt là khu vực nông thôn, nơi có mưa dông và sấm chớp nhiều với diễn biến rất khó lường. Vậy nên, việc quan trọng chính là lắp hệ thống chống sét gia đình nông thôn phù hợp, tránh được các hậu quả nghiêm trọng và đảm bảo an toàn.

   Theo đó, khi xây dựng nhà ở thì chúng ta nên thiết kế thêm một cột thu lôi vừa phải. Nếu như bạn không có đủ điều kiện để lắp chống sét, hệ thống thu sét, bạn có thể trồng bên cạnh nhà một loại cây trụ, trong đó có chứa một dây lớn chất liệu kim loại. Chú ý, loại dây này nên cao hơn trụ khoảng từ 1m, chạy nối âm bên dưới mặt đất với khoảng cách 2m trở lên.

   Qua bài viết trên, đã giới thiệu và hướng dẫn bạn một số phương pháp chống sét gia đình tiêu chuẩn hiện nay. Hơn nữa, đây cũng là giải pháp mà mỗi gia đình nên tiến hành làm càng sớm càng tốt. Đặc biệt là những khu vực trong tâm sét hay gần với vùng thường bị sét đánh. Hãy thiết kế và xây dựng ngôi nhà đạt chuẩn với hệ thống chống sét bảo vệ gia đình trước những rủi ro, biến cố nhé!

Dịch Vụ Thi Công Hệ Thống Chống Sét

  • Công ty TNHH KT DV Tiến Hoàng Phát chuyên tư vấn thi công lắp đặt chống sét chuyên nghiệp,
  • Đảm bảo chất lượng cùng mức giá tốt nhất!
  • Chúng tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thi công chống sét
  • Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có tay nghề.
  • Sản phẩm nhập khẩu, bảo hành chính hãng
  • Thời gian thi công nhanh, nhiệt tình đúng tiến độ
  • Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, báo giá và lên phương án dự trù lắp đặt.

(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng