Đơn Vị WP Là Gì? Watt-peak (WP) - KiloWatt-peak (KWP) Ý Nghĩa

Wp là gì? Lợi thế của watt-peak là gì?
   Trong những năm gần đây Việt Nam đang quan tâm đầu tư cho nghiên cứu, khai thác sử dụng và ứng dụng các công nghệ năng lượng mặt trời. Liên quan đến năng lượng mặt trời, có rất nhiều người thắc mắc về thuật ngữ, khái niệm mà nhiều người chưa nắm rõ như Wp là gì? Lợi thế của watt-peak là gì?… Bài viết hôm nay, Công ty Tiến Hoàng Phát sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc này để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Đơn vị WP là gì

1. WP là gì?
   Wp là tổ chức đo năng lượng điện sinh ra (công suất) tối đa có thể được cung cấp bởi một tấm pin năng lượng mặt trời trong điều kiện tối ưu về nhiệt độ và ánh nắng chuẩn mực. Đối với pin năng lượng mặt trời công suất Wp là công suất tối đa tấm pin có thể sản xuất được trong điều kiện tối ưu. Nói theo một cách khác, công suất tối đa là công suất danh nghĩa vì chưa kể đến hao phí công suất của thiết bị. Watts peak là công suất của tấm pin, là lượng điện làm ra trong một đơn vị thời gian trong điều kiện sau :

Cường độ ánh nắng mặt trời 1000 watt / m2
Nhiệt độ tiêu chuẩn môi trường xung quanh 25°C
Một bầu trời quang đãng, khoảng giữa trưa chẳng hạn
Tiêu chuẩn (AM) là 1,5 . đây là thước đo cho chiều dài tương đối của đường quang qua bầu khí quyển.
   Đối với cùng một diện tích bề mặt, số lượng Wp càng lên cao, tấm pin càng hiệu quả. tuy nhiên, trong thực tế tấm pin chỉ có thế làm ra lượng điện khoảng 50% công suất ghi trên tấm pin.

Đơn vị WP là gì

Wp là gì? Lợi thế của watt-peak là gì?
Wp là gì?

2. KWp là gì?
   KWp là viết tắt của chữ Kilowatt-peak dịch ra có nghĩa là Kilowatt tối đa, tức là mức công suất tối đa của một bảng pin hoặc một hệ thống đèn năng lượng mặt trời.

   Chi tiết quy đổi đơn vị công suất đỉnh: 1 kilowatt (kWp) = 1.000 Watt-peak (Wp)

3. Nguyên lý hoạt động pin năng lượng mặt trời.
  Nhiệm vụ tấm pin năng lượng mặt trời là chuyển ánh sáng mặt trời thành dòng điện một chiều (điện DC) . Về mặt nguyên lý , pin mặt trời được tạo nên từ những chất bán dẫn .

  Dưới tác động của các tia bức xạ mặt trời , các điện tử sẽ được tách ra khỏi các nguyên tử , sự chuyển động của các điện tử khi được đấu nối qua vật dẫn điện sẽ tạo nên dòng điện . quy trình biến đổi từ các tia sáng mặt trời (Photons) thành điện (Voltage) nói một cách khác là hiệu ứng quang điện (Photovoltaic Effect) .

   Thông thường mỗi tấm pin mặt trời được tạo nên từ nhiều module giống nhau, bằng cách ghép các module theo 1 cách nào đấy người ta có thiết chế làm ra các tấm pin mặt trời có mức điện áp và công suất khác nhau.

   Do năng lực cung cấp điện của pin năng lượng mặt trời có quan hệ khắng khít với cường độ bức xạ mặt trời, mà cường độ bức xạ mặt trời lại thường xuyên biến đổi, cho nên không thể biểu diễn công suất của pin mặt trời ở dạng W (Watt) mà phải là Wp.

Đơn vị WP là gì

4. Lợi thế của watt-peak là gì?

Wp là gì? Lợi thế của watt-peak là gì?
Lợi thế của watt-peak là gì?
  Watt-peak cho phép so sánh giữa các đầu ra của các tấm pin quang điện từ các nhà cung cấp khác nhau. Đối với cùng một diện tích bề mặt, Wp càng lên cao, tấm pin càng hiệu quả.

Watt-peak cũng được dùng để tính toán kích thước thiết yếu cho việc lắp đặt tấm pin theo năng suất được tính toán

Lưu ý:

   Các điều kiện ánh nắng mặt trời cũng phải được tính đến trong tính toán này. Một sản lượng khác nhau đạt được cho 1 kWp tùy theo khu vực lắp đặt tấm pin và điều kiện ánh nắng mặt trời. Ví dụ như: khu vực này việc lắp đặt 1 kWp sẽ làm ra 900 kWh mỗi năm trong điều kiện tối ưu. Trong khi ở 1 khu vực khác nó sẽ sản xuất 1250 kWh / năm

5. Phương pháp tính toán công suất Wp
   Để tính toán kích cỡ các tấm pin mặt trời cần sử dụng, ta phải tính Watt-peak (công suất Wp) cần có của tấm pin mặt trời. Lượng công suất Wp mà pin mặt trời tạo ra lại tùy thuộc theo khí hậu của từng vùng trên toàn cầu. Cùng 1 tấm pin mặt trời mặc dù vậy đặt ở nơi này thì mức độ hấp thu năng lượng sẽ khác với khi đặt nó nơi khác.

   Để thiết kế chuẩn xác, người ta phải thăm dò từng vùng & đưa rõ ra một hệ số gọi là “panel generation factor”, tạm dịch là hệ số phát điện của pin mặt trời. Hệ số “panel generation factor” này là tích số của hiệu năng hấp thu (collection efficiency) và độ bức xạ năng lượng mặt trời (solar radiation) trong các tháng ít nắng của vùng, đơn vị tính của nó là (kWh/m2/ngày).

   Trung bình 1 KWp pin mặt trời ( 1 KWp = 1.000 Wp) cần một diện tích khoảng 9m2 & có năng lực sản xuất ra 4-5 kWh/ngày, tức 150kWh/tháng . Với nguyên tắc trên thì tấm pin 100 wp sẽ có công suất thực bằng 50 watt. Mỗi ngày có 10 giờ nắng sẽ sản xuất ra 500 watt giờ (Wh) điện.

   Mức hấp thu năng lượng mặt trời tại nước ta là khoảng 4.58 kWh/m2/ngày cho nên lấy tổng số Watt-hour các tấm pin mặt trời cần cung cấp chia cho 4.58 ta sẽ có tổng số công suất Wp của tấm pin mặt trời. Có những vùng mức hấp thu năng lượng mặt trời lớn hơn và cũng có những vùng nhỏ hơn. Trong tính toán có thể tính trung bình là 4 kWh/m2/ngày.

Wp là gì? Lợi thế của watt-peak là gì?
Phương pháp tính toán công suất Wp

6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng pin mặt trời
   Có rất là nhiều các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất pin mặt trời như : Thành phần vật liệu cấu tạo , vĩ độ – vùng miền , vị trí – hướng lắp đặt , điều kiện khí hậu …

   Yếu tố thành phần vật liệu cấu tạo như là dạng pin mặt trời đấy là loại : Polycrystalline , Monocrystalline , HIT – hybrid hay là silic vô định hình.

   Công ty TNHH KT TM Tiến Hoàng Phát chuyên lắp điện năng lượng mặt trời, Chúng tôi cung cấp tới khách hàng các hệ thống điện mặt trời đạt tiêu chuẩn tốt nhất, cho hiệu suất cao, vận hành bền bỉ, an toàn và đảm bảo thẩm mỹ với giá thành hợp lý.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng