Hệ Thống Giữ Xe Thông Minh

      Hệ thống quản lý bãi gửi xe thông minh là một hệ thống gồm nhiều giải pháp tích hợp các công nghệ tiên tiến và thiết bị hiện đại như: giám sát bằng hệ thống camera, kiểm soát lưu lượng xe vào - ra bằng hệ thống thẻ từ, nhận diện biển số,


I. Hiện trạng bãi giữ xe thông minh ở Việt Nam

     Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây làm gia tăng chóng mặt các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy nhất là tại các thành phố lớn. Tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, chung cư cao ốc, trường học… tình trạng kẹt xe, ùn ứ vào các giờ cao điểm xảy ra thường xuyên.

     Việc trông giữ xe luôn tốn rất nhiều thời gian, công sức nhưng lại rất dễ thất thoát tài sản, khó quản lý. Cách quản lý bãi giữ xe truyền thống đã lộ rõ nhiều khuyết điểm và cần được cải thiện, khắc phục để đáp ứng cho thời kỳ đổi mới. Các bãi giữ xe thông minh ở Việt nam đã được triển khai rộng rãi và dần thay thế các bãi giữ xe truyền thống.

     Việc trang bị một hệ thống máy giữ xe thông minh giúp quản lý dễ dàng, tiện lợi là cần thiết đối với tất cả các bãi giữ xe tại Việt Nam.


II. Hệ thống giữ xe thông minh là gì?

     Hệ thống giữ xe thông minh là sự kết hợp thông minh giữa phần mềm quản lý bãi xe, hệ thống barie tự động, hệ thống camera giám sát chuyên dụng và các thiết bị cảm biến, điều khiển tự động nhằm kiểm soát các lượt xe ra/vào nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu nguồn nhân lực, giải tỏa ùn tắc, tránh thất thoát doanh thu...

Sử dụng máy giữ xe thông minh để cắt giảm bớt nguồn chi phí vận hành bãi giữ xe mà đạt hiệu quả cao nhất.


III. Các thiết bị cần có trong hệ thống giữ xe thông minh

1. Barrier tự động

     Barrier tự động là thiết bị có nhiệm vụ đóng/mở tự động trước cổng bãi đỗ xe, nhằm thông báo cho người điều khiển phương tiện chú ý giảm tốc độ và kiểm soát ra vào bãi đỗ xe. Nhờ đó, hoạt động điều tiết giao thông diễn ra thuận lợi, tránh trường hợp ùn tắc vào giờ cao điểm. 

     Thực tế, thiết bị này được lắp đặt phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như quy mô của khu vực bãi đỗ xe. Với mật độ ra vào dưới 200 xe mỗi ngày, các đơn vị không nhất thiết phải lắp đặt barrier tự động nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, với quy mô lớn hơn, thiết bị này là cần thiết để đảm bảo hoạt động của hệ thống được diễn ra thuận lợi.  

2. Đầu đọc thẻ

- Đầu đọc thẻ sẽ nhận tín hiệu từ thẻ từ và truyền đến phần mềm quản lý để xử lý dữ liệu.  

- Đầu đọc thẻ được sử dụng phổ biến hiện nay gồm hai loại:

- Đầu đọc thẻ gần: Thường dùng cho xe máy, xe mô tô.

- Đầu đọc thẻ tầm xa: Dùng cho ô tô. 

3. Bộ kích đóng barrier tự động

     Bộ kích đóng barrier tự động được kết nối với nguồn điện 220V và sau đó được chuyển đổi xuống nguồn điện 24V. Bộ xử lý của barrier sẽ nhận thông tin từ thiết bị điều khiển và hoạt động tự động, nhanh chóng, chính xác.      Barrier tự động hoạt động như cổng chắn ra vào, giúp giảm tốc độ lưu thông của xe. Thiết bị được tích hợp cảm biến chống va đập khi gặp vật cản.

     Khi lắp đặt bộ kích đóng barrier tự động, khách hàng có thể lựa chọn: bộ dò vòng từ và bộ cảm biến quang.       Theo kinh nghiệm lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bộ dò vòng từ giúp đảm bảo sự ổn định và an toàn cho hệ thống barrier tự động. Bộ cảm biến quang chỉ nên dùng trong điều kiện mặt bằng không cho phép đặt vòng từ.

4. Bộ điều khiển trung tâm

     Bộ điều khiển trung tâm có chức năng truyền tín hiệu từ đầu đọc thẻ về phần mềm xử lý. Bộ controller này thường kết nối với hai barrier và bốn đầu đọc giúp đảm bảo được tốc độ truyền tín hiệu. Nếu dữ liệu đúng thì cổng barrier sẽ mở ra, cho phép xe đi qua và ngược lại.

5. Camera chụp toàn cảnh xe và camera nhận diện biển số xe

     Camera được trang bị trong hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh giúp ghi lại hình ảnh của phương tiện, người điều khiển và biển số xe. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để xác minh trong những trường hợp cần thiết.       Thiết bị này cần đảm bảo có độ phân giải cao, mang lại những hình ảnh rõ nét. Camera giám sát chuyên dụng cho hệ thống bãi giữ xe thông minh bao gồm:

     Camera chụp toàn cảnh xe: Nên chọn loại hình ảnh rõ nét, nhận diện được khuôn mặt người lái, màu sắc và kiểu dáng xe.

     Camera nhận diện biển số xe: Camera có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh chính xác của phương tiện và biển số xe.       Sau đó các dữ liệu này được chuyển về hệ thống quản lý để rà soát với thông tin được lưu trữ trong máy. Nhờ có camera nhận diện mà hệ thống bãi giữ xe trở nên an toàn hơn. Các dòng camera chuyên dụng hiện nay có độ phân giải hình ảnh cao, cho chất lượng hình ảnh rõ nét. 

6. Máy phát hành thẻ tự động

     Máy phát hành thẻ là thiết bị cần thiết trong hệ thống bãi đỗ xe thông minh. Nhờ tính năng tự động, người lái chỉ cần tự thao tác tại máy và nhận thẻ để vào bãi mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên. 

Máy phát hành thẻ tự động thường được dùng ở các bãi xe miễn phí, tòa nhà, bến xe có lối ra vào riêng. Sử dụng thiết bị này giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân sự vận hành mà vẫn có thể kiểm soát xe ra vào bãi.

7. Phần mềm quản lý bãi giữ xe thông minh

     Máy tính được cài đặt phần mềm lập trình riêng cho việc quản lý là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống bãi đỗ xe thông minh. Các tính năng của máy gồm thống kê, quản lý xe ra vào, hiển thị số tiền qua bảng LED. Đồng thời, phần mềm phải được cập nhật các phiên bản mới thường xuyên giúp kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế việc bị kẻ xấu xâm nhập để lấy dữ liệu. 

8. Các phụ kiện cho hệ thống bãi giữ xe thông minh

     Ngoài những thiết bị chính cần có trong hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh, các phụ kiện khác cũng cần được trang bị như:

     Thẻ từ: Thiết bị giúp hệ thống ghi nhớ và lưu trữ thông tin phương tiện, hỗ trợ việc quản lý xe ra vào bãi trở nên dễ dàng.

      Rào chắn phân làn: Giúp phương tiện đi đúng làn, tránh ách tắc tại cổng, hỗ trợ camera nhận diện biển số tốt hơn.

     Bình lưu điện: Chứa lượng điện dự phòng, tránh trường hợp cúp điện đột ngột làm hư hỏng thiết bị và làm gián đoạn công việc của hệ thống.

     Gờ giảm tốc: Giúp xe dừng đúng vạch, tránh trường hợp xe sau lấn lên che khuất camera chụp biển số của xe trước.


IV. Lắp đặt hệ thống giữ xe thông minh mang lại lợi ích gì
1. Kiểm soát điều khiển ra vào:
      - Thông báo số xe đang trong bãi.
      - Thông báo số xe đã vào trong ngày.
      - Thông báo số xe đã ra trong ngày.
      - Tự động nhận dạng biển số xe ra vào.
      - In hóa đơn.
      - Cảnh báo xe ra vào không trùng biển số.
      - Hiển thị hình ảnh camera chụp biển và chụp toàn cảnh trạm kiểm soát.
      - Thiết đặt bắt buộc trùng biển mới được phép ra.
      - Cho phép sử dụng thẻ khuyến mại.
      - Hiển thị thông tin thuê bao khi ra vào.
      - Cho phép hiệu chỉnh thông tin biển số thông tin xe đã vào.
      - Cho phép khóa thẻ khi báo mất thẻ và ra bằng số thẻ.
      - Chụp ảnh biển số và ảnh toàn cảnh đối với mỗi sự kiện xe ra vào.
      - Hiển thị thông tin xe và hình ảnh ra và vào để đối sánh khi xe ra khỏi bãi.
      - Cho phép thanh toán trước khi lưu lượng xe ra vào lớn để giảm thời gian lưu thông qua trạm.

2. Quản lý thẻ:
      - Quản lý loại thẻ: iParking được thiết đặt sử dụng thẻ thay vé xe. Thẻ được phân loại thành các nhóm loại: sử dụng cho xe máy, sử dụng cho ô tô. Mỗi loại thẻ có thể thiết đặt các thông số: loại xe sử dụng, thẻ thuê bao hay thẻ vãng lai, thẻ VIP, thời gian miễn phí khi gửi xe.
      - Quản lý thẻ theo chip: mỗi thẻ xe sẽ được phát cho người gửi xe và được thu hồi khi xe ra. Thẻ xe sử dụng khi quẹt vào đầu đọc. Thẻ được nhập vào hệ thống ban đầu để quản lý. Không chấp nhận thẻ không được đăng ký với hệ thống. Mỗi thẻ có hai thông số mã thẻ và số thẻ. Mã thẻ được ẩn trong chip, số thẻ được in trên thẻ.
      - Khóa/mở thẻ: khóa thẻ khi thẻ bị mất hoặc mở thẻ khi thẻ có thể sử dụng gửi xe.

3. Quản lý khách hàng:
      - Quản lý công ty/nhóm khách hàng: iParking được nghiên cứu thiết kế để sử dụng cho những bãi đỗ xe lớn phục vụ nhiều cơ quan đơn vị. Vì vậy iParking quản lý chính sách gửi xe theo công ty/nhóm khách hàng. Các công ty được quản lý theo mức cha con. Quản trị có thể phân quyền quản lý theo từng công ty/nhóm khách hàng
      - Cấp phát tài khoản khách hàng: cấp phát thẻ cho khách hàng. Mỗi khách hàng có một tài khoản có thể sử dụng cho nhiều xe khác nhau. Một thời điểm chỉ được phép sử dụng một xe.
      - Thiết đặt xe cho khách hàng: thiết đặt biển số cho các xe khách gửi. Mỗi xe có thể thiết đặt thời hạn nhất định.

4. Quản lý phí giữ xe:
Quản lý nhóm phí: hệ thống có thể quản lý nhiều mức phí đồng thời theo thời gian. Mỗi loại phí gắn với loại xe và loại thẻ. Mức phí có thể thiết đặt trước khi áp dụng.
      - Các chính sách phí:
      iParking hỗ trợ các loại tính phí sau:
           + Phí theo lượt.
           + Phí theo block (số giờ trên block có thể được thay đổi).
           +  Phí theo block có thể thiết đặt phân biệt bởi.
           + Ngày thường với ngày chủ nhật, ngày lễ.
           +  Block đầu với block tiếp theo.
           +  Ngày với đêm.
       - Quản lý chương trình giảm giá: iParking có chức năng áp dụng chương trình giảm giá cho các khách hàng đặc biệt. mức giảm giá có thể theo tỉ lệ phần trăm hoặc số tiền nhất định.
       - Quản lý thẻ giảm giá: iParking hỗ trợ quản lý giảm giá theo thẻ khuyến mại được phát hành cho khách hàng.
       - Đăng ký miễn phí gửi xe: iParking hỗ trợ cho phép thiết lập các điểm đăng ký gửi miễn phí khi tổ chức các sự kiện đặc biệt.

5. Báo cáo:
       - Báo cáo tình hình gửi xe.
       - Báo cáo thông tin thuê bao.
       - Báo cáo sự kiện quẹt thẻ.
       - Báo cáo sự kiện sử dụng thẻ VIP.
       - Báo cáo xe tồn trong bãi.
       - Báo cáo lượng xe ra vào.
       - Báo cáo doanh thu tổng hợp và doanh thu chi tiết

6. Kiểm soát bãi xe:
       - Thu và ghi hình liên tục video của các điểm kiểm soát.
       - Tra cứu video, hình ảnh và thông tin liên quan đến các sự kiện ra vào bãi xe.

7. Kiểm soát hệ thống:
       - Quản lý các máy trạm tham gia hệ thống.
       - Quản lý các điểm kiểm soát.
       - Thiết đặt chức năng khởi động khi chạy phần mềm.
       - Thiết đặt danh sách xe cảnh báo mất trộm.

8. Chức năng nâng cao theo yêu cầu khách hàng:
       - Chuyển luồng: Cho phép một trạm kiểm soát được chuyển luồng từ luồng vào thành luồng ra và ngược lại. Yêu cầu: được thiết đặt số camera tương ứng để phục vụ cho cả hai luồng.
       - Điều khiển hai làn đồng thời: Cho phép một máy kiểm soát kiểm soát đồng thời hai làn xe ra vào.  Giải pháp này sẽ tiết kiệm chi phí tuy nhiên hiệu năng sẽ thấp hơn đối với giải pháp một máy kiểm soát cho một làn. Có thể chuyển đổi nhanh thành cả hai làn vào, cả hai làn ra hay một làn vào một làn ra có thể tráo đổi. Yêu cầu: số camera phù hợp và 2 đầu đọc thẻ cho hai làn.
       - Quản lý ra vào tự động: Cho phép thiết đặt hệ thống tự động hoàn toàn. Hệ thống sẽ tự động nhận dạng xe theo biển số và cho phép xe ra vào không cần điều khiển bởi bảo vệ. Giải pháp này thường được áp dụng cho xe ôtô. Ngoài ra có thể thiết đặt lựa chọn hệ thống chỉ cho phép vào tự động, ra bằng thẻ hoặc áp dụng cho những chủ xe được đăng ký trước.
       - Điều khiển Barrier: Hệ thống sẽ quản lý Barrier được kết nối với hệ thống. Khi xe được phép qua, Barrier sẽ tự động mở và tự động đóng khi xe đã đi qua.
       - Cảnh báo bằng còi, đèn:  Bổ sung thêm tính năng khi cần cảnh báo như không khớp biển giữa xe ra và xe vào, cảnh báo khi xe trộm, cắp gửi xe vào bãi. Khi cảnh báo còi sẽ hú và đèn sẽ sáng.
       - Hiển thị giá tiền trên bản LED: Hiển thị phí trông giữ xe trên bảng LED thuận lợi cho chủ xe chuẩn bị trả. Bảng LED sẽ được lắp đặt vị trí thuận tiện và dễ nhìn nhất.


V. Tổng quan giải pháp hệ thống kiểm soát xe ra vào thông minh bằng thẻ từ, camera

     Hệ thống kiểm soát xe ra vào thông minh sử dụng công nghệ thẻ từ kết hợp camera quan sát chuyên dụng. Giải pháp kết hợp nhiều thiết bị như hệ thống camera, cabin, phần mềm, barie tự động. Các thiết bị được lắp đặt và vận hành theo một nguyên lý nhất định.

Thiết bị cho hệ thống bãi xe chung cư

 

Nguyên lý hoạt động của giải pháp kiểm soát xe ra vào

     Các phương tiện ra vào khu vực kiểm soát sẽ được cấp phát 1 thẻ từ đã được đăng ký trong hệ thống. Khi quẹt thẻ, thiết bị barrier tự đông mở và camera chụp biển số ghi nhận thông tin, phân tích thành số liệu. Số thẻ và biển số xe sẽ được lưu trữ đồng thời với hình ảnh của lái xe do camera thứ 2 chụp để truy vấn khi cần thiết. Thời gian xe vào bắt đầu được tính khi quẹt thẻ và là cơ sở tính toán thời gian đỗ xe.

Nguyên lý hoạt động của giải pháp bãi đỗ xe thông minh bằng thẻ từ

Lối vào:  Bảo vệ sẽ lấy 1 thẻ xe quẹt đầu đọc thẻ và giao lại cho khách. Khi đó hệ thống sẽ chụp ảnh biển số xe và ngoại cảnh. Biển số được nhận dạng dưới dạng text kết hợp cùng các thông số về thẻ, ngày giờ ra vào, người điều khiển phương tiện để tạo thành cơ sở dữ liệu lưu trữ trên hệ thống quản lý ra vào.

Lối ra: nhân viên sẽ thu lại tấm thẻ xe của khách hoặc khách tự dùng thẻ của mình  để quẹt lên đầu đọc thẻ. Hệ thống sẽ chụp ảnh biển số và toàn cảnh để nhận dạng biển số xe. Phần mềm tự động đối chiếu với biển số xe lúc ra vào để kiểm tra thông số có hợp lệ hay không. Nếu sai số thì hệ thống tự phát tín hiệu cảnh báo cho nhân viên. Nếu đúng thì phần mềm hiển thị số tiền thanh toán.

Ưu điểm giải pháp

– Kiểm soát xe ra vào đầy đủ và có hệ thống. Đảm bảo tính an toàn và sự hiện đại tiện dụng cho các phương tiện ra vào tại các toà nhà.

– Quản lý thu phí và doanh thu chính xác

– Tiết kiệm nhân lực

– Tiết kiệm thời gian ra vào cho khách hàng. Giảm ùn tắc hoặc nhầm lẫn, mất cắp so với những hệ thống quản lý xe truyền thống trước đây.

– Thao tác vô cùng nhanh chóng khi chỉ cần chưa tới 2-3 giây là đã có thể lấy xe hoặc gửi xe

– Hệ thống quản lý ổn định, dễ vận hành

– Kiểm soát ra vào bằng thẻ từ sẽ thay thế cho thẻ giấy dễ hỏng trước đây. Thẻ từ bằng nhựa cao cấp, với giá khoảng 15000đ đến 18000đ.

Thi công lắp đặt hệ thống kiểm soát ra vào cho bãi xe thông minh

Quy trình thi công lắp đặt thiết bị của giải pháp

     Để đảm bảo hiệu quả kiểm soát ra vào và tiết kiệm thời gian, chi phí. Chúng tôi sẽ lên phương án thiết kế và thi công giải pháp với quy trình dưới đây:

Bước 1: Khảo sát hệ thống bãi giữ xe.

Bước 2: Lên bản vẽ thiết kế mô hình bãi xe

Bước 3: Tính toán thời gian thi công, lắp đặt thiết bị

Bước 4: Báo giá chi phí thiết bị

Bước 5: Tiến hành lắp đặt và vận hành

Bước 6: Chính sách bảo hành


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng